Tin tức

Trường Đại học Lạc Hồng tham dự Hội thảo Quốc tế “Toán học Miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 5 năm 2024”

Vừa qua, TS. Trần Văn Hoan – Trưởng bộ môn Toán – Phòng Đào tạo, đã vinh dự đại diện Trường Đại học Lạc Hồng tham dự và hoàn thành báo cáo tại Hội thảo Quốc tế “Toán học Miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 5 năm 2024”, được tổ chức tại Trường Đại học Khánh Hòa từ ngày 23 đến 25 tháng 8. Hội thảo được tổ chức nhằm kết nối, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, trao đổi, giảng dạy và ứng dụng toán học giữa các Nhà khoa học Việt Nam và Thế giới; tạo ra diễn đàn để các nhà nghiên cứu ứng dụng và giáo dục toán học Việt Nam và Thế giới trình bày những thành tựu khoa học của mình trong những năm gần đây. Đồng thời tạo điều kiện cho các sinh viên, các nghiên cứu viên trẻ ngành Toán học và Thống kê được tiếp xúc với những vấn đề nghiên cứu mang tính thời sự, cũng như tạo ra một cơ hội để họ được gặp gỡ các nhà nghiên cứu với kỳ vọng sẽ mở ra một sự hợp tác khoa học trong tương lai.

Hội thảo có sự tham gia của 106 bài báo cáo, trong đó có 90 báo cáo trình bày trực tiếp tại hội thảo được tổ chức thành 7 phiên toàn thể và 15 phiên tiểu ban, với sự tham gia của 250 đại biểu đến từ 6 quốc gia trên thế giới là: Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc, Nga, Ấn Độ, Việt Nam. Đại diện Trường Đại học Lạc Hồng, TS. Trần Văn Hoan đã trình bày tại hội thảo bài báo cáo với tiêu đề “The Quasi – Unit matrix algorithm for solving primal standard linear programming problem” (Thuật toán tựa đơn vị giải bài toán Quy hoạch tuyến tính).

Như chúng ta đã biết, Quy hoạch tuyến tính hay Tối ưu hóa giải quyết một lớp rất lớn các bài toán tối ưu, đặc biệt ứng dụng trong kinh tế nhằm tìm được lợi nhuận tối đa hay chi phí đầu tư tối thiểu… Để giải bài toán này, vào năm 1947, nhà Toán học người Mỹ, Dantzig đã khám phá ra thuật toán “Đơn hình” (Simplex algorithm). Đến năm, 1963, nhà Toán học Xô Viết, Dikin khám phá ra thuật toán “Điểm trong” (Interior point algorithm). Cho đến nay, có nhiều thuật toán được cải biên từ hai thuật toán trên để giải các bài toán Quy hoạch tuyến tính.

Sau hơn 20 năm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu của TS. Trần Văn Hoan đã cho ra đời một thuật toán mới giải bài toán Quy hoạch tuyến tính có tên là “The Quasi – Unit Matrix algorithm”, thuật toán có nhiều ưu điểm hơn so với các thuật toán đang dùng hiện tại, cụ thể ở hai điều sau đây: Thứ nhất, có thể giải bài toán mà không cần một phương án chấp nhận được ban đầu; Thứ hai, không cần thêm vào bài toán các biến bù và biến phụ, giúp thuật toán có độ phức tạp giảm đi nhiều so với các thuật toán khác, đặc biệt trong trường hợp giải quyết các bài toán cỡ lớn.

Bài báo cáo đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà Toán học ở các trường Đại học trong cả nước bởi tính mới và tính hiệu quả của thuật toán được trình bày. Nhóm nghiên cứu của TS. Trần Văn Hoan sẽ tiếp tục hoàn thiện thuật toán và lập trình trên ngôn ngữ phù hợp để đưa vào sử dụng trong giảng dạy và giải quyết các bài toán Quy hoạch tuyến tính ứng dụng trong thực tiễn trong thời gian tới.

(Nguồn về số liệu ở bài viết đều được trích dẫn từ https://baokhanhhoa.vn)

Nghiên cứu khoa học

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        924,091       1/655