Tin tức & Sự kiện

[QTKTQT] TS. Nguyễn Văn Tân là giảng viên hướng dẫn luận án tiến sĩ cho cụ ông 73 tuổi

Bản thân là thương binh 2/4, nhưng ông Đoàn Hoàng Hải vượt qua mọi khó khăn, noi theo tấm gương của Bác Hồ, nỗ lực học tập, phấn đấu rèn luyện bản thân. Với tinh thần quyết tâm đó, ông Hải vừa nhận bằng tiến sĩ khi đã bước sang tuổi 73.

Noi theo gương Bác học tập suốt đời

Vừa qua, Trường Đại học Trà Vinh tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho 7 tân tiến sĩ và 408 thạc sĩ. Trong buổi lễ, các đại biểu quan tâm nhiều đến tân tiến sĩ Đoàn Hoàng Hải, vì đây là vị tiến sĩ cao tuổi nhất tại buổi lễ.

Tiến sĩ Đoàn Hoàng Hải sinh năm 1951, quê quán tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Hiện ông là Phó Trưởng Ban Thường trực Ban liên lạc đồng hương Bến Tre tại TP. Hồ Chí Minh; Phó Chủ nhiệm Câu lạc Bộ Truyền thống Kháng chiến Thông tin - Giao Bưu, Trung ương Cục Miền Nam. Ông Hải hiện là Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thương binh lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 73

Ông tham gia học nghiên cứu sinh chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Trà Vinh và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp: Trường hợp Viễn thông Thành phố Hồ Chí Minh”. Hướng dẫn đề tài là TS. Nguyễn Văn Tân - Trưởng Khoa QT-KTQT, Đại học Lạc Hồng và PGS.TS Nguyễn Văn Nguyện, Hiệu trưởng trường Kinh tế, Luật - Trường ĐH Trà Vinh.

Khi nhận bằng tiến sĩ, ông Đoàn Hoàng Hải cho biết, hơn 50 năm trước ông từng tham gia đóng quân tại huyện Duyên Hải (nay là Thị Xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh), được sự chở che, yêu thương của các mẹ, các chị đã giúp ông vượt qua khó khăn, nguy hiểm và hoàn thành nhiệm vụ của Ban thông tin Vô tuyến điện Khu ủy Sài Gòn Gia Định giao phó tại mảnh đất Trà Vinh này.

Thương binh lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 73

Mặc dù bản thân là thương binh 2/4 nhưng ông Đoàn Hoàng Hải vượt qua khó khăn, quyết tâm lấy bằng tiến sĩ dù tuổi đã cao

Từ ân tình này, cách đây hơn 5 năm, ông được một người quen giới thiệu về lại Trà Vinh và đến Trường ĐH Trà Vinh học tập, nghiên cứu. Theo ông, mảnh đất Trà Vinh đã che chở đùm bọc ông trong thời kháng chiến chống giặc và nay là nơi ông tiếp tục học tập nâng cao kiến thức và cống hiến.

Chia sẻ về động lực học tập, ông Hải cho biết, học tập suốt đời chính là học, làm theo gương Bác Hồ. Học, tự học để cập nhật, nâng cao kiến thức cho mình, vừa có cơ hội đóng góp giá trị tri thức cho xã hội, vừa làm gương cho con cháu noi theo. Ông bộc bạch, hiện tại các con cháu của ông cũng có vài người đang là thạc sĩ và một số đang học nghiên cứu sinh.

Trăn trở về nguồn nhân lực ngành viễn thông

Tiến sĩ Hải, bộc bạch: “Tuổi tác, sức khỏe hoàn cảnh bản thân là rào cản lớn nhất, vì phải học tập từ nhà trường, tự trau dồi, nghiên cứu, phân tích, thực hiện các điều tra xã hội học và viết luận án. Ở tuổi này, thường rất hạn chế về sức khỏe cũng như điều kiện đi lại, tuy nhiên tôi luôn được sự ủng hộ từ phía gia đình, người thân, sự hướng dẫn tận tình của thầy cô đã giúp ông hoàn thành luận án tiến sĩ theo đúng thời gian qui định”.

Nói về cơ duyên ông chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp: Trường hợp Viễn thông Thành phố Hồ Chí Minh”, Tiến sĩ Hải kể, bản thân ông là người trong ngành viễn thông. Cách đây vài chục năm về trước, ông luôn nhìn thấy những cơ hội và thách thức về nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, cụ thể là lĩnh vực viễn thông.

Thương binh lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 73

Tiến sĩ Đoàn Hoàng Hải là tấm gương về tinh thần hiếu học khi lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 73

Tiến sĩ Hải, cho rằng, đất nước đang bước vào thời kỳ công nghiệp 4.0, nước ta đang chuyển sang giai đoạn chính phủ số, xã hội số,...và công nghệ thông tin đang bùng nổ mạnh mẽ. Do đó các ngành đặc biệt về lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông đứng trước những khó khăn, thách thức và cơ hội.

“Những nghiên cứu của tôi cập nhật về xu thế, công nghệ và các giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong ngành viễn thông đón đầu và thích ứng với thời đại. Tôi hy vọng đề tài luận án này sẽ mang lại nhiều giá trị hữu ích cho các doanh nghiệp phát huy hiệu quả trong việc sử dụng, phát triển nguồn nhân lực tại đơn vị và phù hợp với xu thế phát triển”, Tiến sĩ Hải, chia sẻ.

Sau khi lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 73, tiến sĩ Hải có kế hoạch rèn luyện sức khỏe để phục vụ công việc học tập, trau dồi kiến thức cho bản thân để có thể cống hiến các giá trị nghiên cứu cho xã hội.

Ngoài ra, tiến sĩ Hải còn cho biết, hiện ông đang tham gia xuất bản cuốn Địa chí của Thành phố Cần thơ về Bưu chính Viễn thông. Thời gian tới, ông dự định viết, xuất bản sách các chủ đề về chuẩn mực, đạo đức nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp. Tiếp tục tham gia giảng dạy các chuyên đề về khởi nghiệp, chuyên đề kinh doanh số,... tại các trường đại học.

Theo báo Đại biểu nhân dân

Khoa Quản Trị KTQT

quản trị, tuyển sinh, tiến sĩ


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,258,535       1/725